PCB : How to make pad array

    ในบทความนี้จะกล่าวถึงการการสร้าง Footprint ที่เป็นเเบบ Pad Array โดยการสร้างจากเครื่องมือ Paste Special ของ Altium เพื่อทำให้เกิดความสะดวกรวดเร็วเเละมีความเเม่นยำ

ในเบื้องต้น ก่อนที่จะลงมือสร้าง Footprint ควรต้องทำความเข้าใจรายละเอียดจาก Datasheet ให้เข้าใจก่อน ว่ามีส่วนสำคัญอะไรบ้าง ตามหัวข้อด้านล่าง

1. ใน Datasheet อาจมีหลาย Part Number ให้เราตรวจสอบเเละ Highlight ให้ถูกต้องกับชื่อ Part ที่เราจะสร้าง

2. จำนวน Pad มีเท่าไหร่, มีรูสำหรับยึด Part กับ PCB ด้วยไหม รูยึดเป็นเเบบ PTH หรือ NPTH

3. ตำเเหน่งหรือทิศทางของจุดเริ่มต้น (Polarization)

4. ระยะห่างระหว่าง Pad (Pitch) เช่น 1.27mm หรือ 2.54mm

5. ขนาดขาของอุปกรณ์เท่าไหร่ (กรณีขาที่เป็นเเบบ PTH มีลักษณะรูปร่างขาที่เป็นสี่เหลี่ยมจตุรัส หรือ สี่เหลี่ยมผืนผ้า)

6. ขนาด กว้าง x ยาว x สูง ของอุปกรณ์

7. อื่นๆ เช่น Recommended พิเศษต่างๆจากผู้ผลิต

 

อธิบายขั้นตอนวิธีการใช้งาน Paste Special สำหรับการสร้าง Pad Array จากตัวอย่างการสร้าง Footprint จาก Part Number คือ FX2C-100P-1.27DSA(71) โดย Datasheet ดาวน์โหลดได้ตามลิงค์ >> Link

 

1. จากเมนูใน Altium ไปที่ File >> New >> Library >> PCB Library เเล้วตั้งชื่อเเละให้รายละเอียดให้ครบถ้วนใน PCB Library Footprint ตามรูป

 

2. ให้ทำการตั้งค่า Grid ของงานตามระยะ Pitch ของ Pad ในเเต่ละเเถว เช่น 1.27mm หรือ 2.54mm ในตัวอย่าง Pitch ของเเต่ละเเถวคือ 2.54mm โดยหลักการสร้าง คือ ให้สร้างไปทีละเเถวให้ครบทุกเเถว (การสร้าง Pad Array ขึ้นกับการวางเเนวของคนสร้าง เเต่หลักการเหมือนกันไม่ว่าจะเป็นการสร้างเเบบเเนวตั้งหรือเเนวนอน เปลี่ยนเพียงเเกน X, Y)

 

Set grid โดยกดที่ Keyboard เช่น กดปุ่ม “G” จำนวน 2 ครั้ง หรือ “Ctrl+Shift+G” หรือ “Ctrl+G”

3. การสร้าง Pad ตั้งต้นไปวางไว้ที่ตำเเหน่ง Origin

    3.1 สร้างจุด Origin โดยใช้ตำเเหน่งจาก Default หรือ Setting ขึ้นใหม่ก็ได้ (โดยไปที่เมนู  Edit >> Set Reference >> Location >> Click เลือกจุด) 

    3.2 สร้าง Pad ขึ้นมา 1 อัน โดยนำไปวางไว้ที่ตำเเหน่ง Origin โดยตั้งชื่อ Pad Name ให้ตรงตาม Datasheet และ Schematic (ในตัวอย่างคือ B1) ตามรูป

    การสร้าง Pad จากเมนูใน Altium ให้ไปที่ Place >> Pad หรือ กดที่ปุ่มลัด Place Pad เเล้วตั้งค่าต่างๆ ตามรูป

4. จากนั้นทำการ Copy จาก Pad เเรกที่เราได้สร้างขึ้น ให้ทำการ Copy โดยอ้างอิงจากจุด Origin หลังจาก Copy เสร็จเเล้วให้ลบ Pad เเรกที่เราสร้างออกไป ตามรูป

    วิธีการ Copy: กดเลือก Pad >> กด Ctrl+C ที่ Keyboard >> กดเลือกที่ตำเเหน่ง Origin >> ลบ Pad ออก

หมายเหตุ: สาเหตุที่ต้องลบ Pad ออกไปก่อนเพราะว่า ตัว Paste Special Function จะคง Pad เเรกที่เรา Copy ไว้อยู่ ถ้าไม่ลบออกไปก่อนในขณะวาง (Paste) จะมี Pad เเรกออกมาซ้ำซ้อนกัน

PCBPadArray5

5. จากนั้นไปที่เมนู  Edit >> Paste Special จะปรากฏ Dialog Box ขึ้นมาเเล้วให้เลือกที่ Paste Array เเล้วตั้งค่าต่างๆ ตามรูป

6. หลังจากการตั้งค่าต่างๆเสร็จเรียบร้อยเเล้ว กดที่ OK เเล้วเลือกวาง (Paste) ที่จุด Origin จะได้ผลลัพธ์ออกมา ตามรูป

7. ลำดับถัดไปคือสร้างเเถวที่ 2 โดยหลักการสร้างก็เหมือนกับการสร้างเเถวเเรก คือ หาตำเเหน่งจุดเริ่มต้นในเเถวนั้นให้ได้ก่อน (หาตำเเหน่ง B2) โดยวิธีการสร้างคือ จะ Copy Pad จากเเถวเเรกก็ได้ หรือ จะเพิ่ม Pad ใหม่ก็ได้ ในตัวอย่างจะใช้วิธี Copy Pad ในเเถวเเรก โดย Pad ที่ Copy มาจะมีชื่อ Pad Name เเละขนาดเท่ากับของเดิม เเล้วเลือกวางในตำเเหน่งที่ใกล้เคียงกับเเถวเเรกก่อน ตามรูป

PCBPadArray8

8. จากนั้นให้เปลี่ยนชื่อ Pad Name ให้เป็นชื่อเริ่มต้นของเเถวนั้นๆ เเละกำหนดระยะห่างจากจุด Origin (ที่จุด B1) จากเเนวเเกน X เเละเเนวเเกน Y ตามข้อมูลจาก Datasheet ในตัวอย่างระยะห่างจะเป็น  เเกน X = 1.27mm, เเกน Y = -1.905mm ตั้งค่าเเละได้ผลลัพธ์ ตามรูป

9. จากนั้นให้ตั้งค่าจุด Origin ใหม่ โดยให้ตั้งไว้ที่ตำเเหน่งเเรกของเเถวที่ 2 (จุด B2) โดยไปที่เมนู Edit >> Set Reference >> Location >> กดเลือกไปที่ Center ของ B2 Pad จะได้จุด Origin ใหม่ ตามรูป

PCBPadArray10

10. จากนั้นสร้าง Pads โดยทำเหมือนขั้นตอนของเเถวที่ 1 คือ Copy Pad >> Delete Pad เเล้วไปที่เมนู Edit >> Paste Special >> Paste Array >> Setting ค่าต่างๆ >> กด OK >> เลือกวางที่จุด Origin, จะได้ Pads เเถวที่ 2 ตามรูป

11. ในส่วนขั้นตอนการสร้าง Pads ของเเถวที่ 3 เเละเเถวที่ 4 ก็มีขั้นตอนการสร้างเหมือนกับขั้นตอนการสร้างของเเถวที่ 2 เเต่วิธีการสร้างจุดเริ่มต้นในเเถวที่ 3 เเนะนำให้ทำการ Copy Pad ที่ B2 โดยใช้ Pad ที่ B3 เป็นจุดอ้างอิงในขั้นตอนการ Copy (ในตอนเเรกการ Copy จะใช้จุด Origin อ้างอิง, เเต่ในขั้นตอนนี้จะไม่ใช้จุด Origin อ้างอิงเเล้ว จะไปใช้จุดจาก Pad ที่มีอยู่มาอ้างอิงเเทน) ทั้งนี้เพื่อลดขั้นตอนในการตั้งค่าตำเเหน่งเเรกของเเถวที่ 3 (จุด A1) นั่นเอง หลังจากสร้าง Pads เเถวที่ 3 เเละเเถวที่ 4 เสร็จจะได้ผลลัพธ์ ตามรูป

12. หลังจากการสร้าง Pads ครบทั้งหมดเรียบร้อยเเล้ว จะสังเกตุเห็นว่าจุด Origin ยังไม่อยู่ในตำเเหน่ง Center ของ Pads ทั้งหมด ให้ทำการตั้งค่าใหม่โดยไปที่เมนู

Edit >> Set Reference >> Center ก็จะได้ตำเเหน่ง Center ของ Pads ทั้งหมด ตามรูป

13. จากนั้นก็ทำการให้รายละเอียดต่างๆ เพื่อที่จะนำ Footprint ไปใช้งาน ได้เเก่ Silkscreen, Mechanical ต่างๆ ก็จะได้ Footprint ที่พร้อมนำไปใช้ทำงาน ตามรูป

ก็จบลงสำหรับบทความนี้ครับ ก็หวังว่าบทความนี้จะเป็นประโยชน์กับท่านผู้อ่านไม่มากก็น้อย ถ้าผู้อ่านเห็นว่าบทความนี้ดีเเละเป็นประโยชน์ก็สามารถติดตามอ่านในบทความต่อๆไปได้ครับ ทางเรายังมีบทความดีๆให้ท่านอ่านอีก สำหรับท่านที่อ่านผ่าน Facebook หรือช่องทางที่เเบ่งปันข้อมูลได้ ถ้าหากว่าข้อมูลเป็นประโยชน์ก็ช่วยกด Like & Share เป็นกำลังใจให้กับผู้เขียนบทความด้วยครับ 

 

ขอบพระคุณผู้อ่านทุกท่านครับ